0225.3557.007     0904.112244     info@dats.vn     
TP Hải Phòng phát triển theo 3 hướng chiến lược
  Đăng lúc 14:04 ngày 25/12/2012 | Lượt xem 1985

Với nhiều tiềm năng, lợi thế, Hải Phòng đã được công nhận là đô thị loại I, trung tâm cấp quốc gia tuy nhiên TP này cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong phát triển đô thị.


TP Hải Phòng phát triển theo 3 hướng chiến lược

 

“Nợ” chỉ tiêu đô thị loại I, trung tâm cấp quốc gia

Theo Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Văn Thành, kể từ khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng đã hoàn thành nhiều công trình trọng điểm về hạ tầng kỹ thuật như cầu Bính, cầu Rào II, KĐTM Ngã 5 sân bay Cát Bi... Một số công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị có ý nghĩa đột phá cho sự phát triển cũng đang được TP tập trung triển khai như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng… Diện mạo đô thị Hải Phòng được đổi mới, quy mô đô thị, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội từng bước được phát triển.

Tuy nhiên, Hải Phòng cũng đang đối diện với nhiều thách thức. Đến nay, TP vẫn còn đến 13 tiêu chí đô thị loại I trung tâm cấp quốc gia chưa đạt như tiêu chí diện tích đất giao thông/dân số nội thành, đất dành cho giao thông tĩnh, đất xây dựng công trình công cộng… Kết cấu hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, kém tính kết nối. Giao thông trong đô thị đang đối mặt với nguy cơ ách tắc và mất an toàn. Nhiều KĐTM thiếu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Chất lượng quy hoạch còn thấp, thiếu tính đồng bộ. Tình trạng xây dựng sai phép, không phép, cấp phép sai phép đã làm ảnh hướng đến quy hoạch, kiến trúc đô thị…

Phát triển đô thị theo 3 hướng chiến lược

Đề cập đến định hướng và nhiệm vụ trọng tâm phát triển và quản lý đô thị Hải Phòng, ông Lê Văn Thành cho biết: Hải Phòng sẽ phát triển đô thị theo 3 hướng đột phá. Hướng thứ nhất phát triển về phía Đình Vũ, Cát Hải để tạo bước đột phá về cảng biển, dịch vụ logistic, công nghiệp, du lịch. Hướng thứ hai, phát triển đô thị hai bờ sông Cấm gắn với trung tâm chính trị - hành chính của TP để tạo đột phá về diện mạo đô thị TP, mang bản sắc đặc trưng của đô thị Hải Phòng. Hướng thứ ba, phát triển đô thị hai bờ sông Lạch Tray và Đồ Sơn, tạo bước đột phá về cảnh quan của mô hình đô thị sinh thái.

Bên cạnh đó, Hải Phòng đề ra lộ trình khắc phục 13 tiêu chí chưa đạt so với tiêu chí đô thị loại I, trong đó đặc biệt quan tâm đến các chỉ tiêu cây xanh đô thị, vận tải hành khách công cộng, tỷ lệ đất dành cho giao thông…

TP cũng tập trung chỉ đạo lập và triển khai quy hoạch phân khu theo quy hoạch chung KKT Đình Vũ - Cát Hải, các quy hoạch chuyên ngành cấp thoát nước, bảo vệ nguồn nước, nghĩa trang, hệ thống công viên, cây xanh, chiếu sáng... TP chú trọng quy hoạch mạng lưới hệ thống giao thông sắt, bộ, đường biển, đường thủy đồng bộ, tạo sự kết nối, liên kết vùng và quốc tế. Đặc biệt, TP sẽ hợp tác với các tổ chức quốc tế để tiến hành lập không gian biển, vùng bờ, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Kết nối với Vùng Thủ đô

Nhằm góp phần tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình phát triển đô thị của Hải Phòng, lãnh đạo TP kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các cơ quan trực thuộc hỗ trợ TP trong quá trình nghiên cứu lập đề án triển khai mô hình chính quyền đô thị và ban hành cơ chế riêng cho đô thị loại I trung tâm cấp quốc gia. Cả nước hiện có 5 trung tâm cấp quốc gia, Hải Phòng được đánh giá là xếp thứ 3, sau Hà Nội và TP.HCM.

Về kiến nghị này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết: Mô hình chính quyền đô thị đang trong giai đoạn nghiên cứu và còn vướng hiến pháp. Trước mắt, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện và chuẩn bị trình Chính phủ ban hành nghị định về quản lý đầu tư phát triển đô thị. Nghị định được ban hành sẽ phần nào tháo gỡ những vướng mắc của Hải Phòng. Bộ trưởng đồng tình với việc xem xét nghiên cứu cơ chế cho các đô thị loại I, trung cấp cấp quốc gia chứ không phải là cơ chế riêng cho Hải Phòng.

Bộ trưởng đề nghị: Chính phủ, Bộ Xây dựng đang tập trung nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch duyên hải Bắc bộ, Hải Phòng cần phối hợp với Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị - nông thôn tham gia nghiên cứu quy hoạch một cách chất lượng và kỹ lưỡng, có như vậy sẽ tránh được vướng mắc sau này. Đơn cử như việc xác định vị trí cắm tuyến cầu qua sông Bạch Đằng, trên QL5B, nối Hải Phòng - Quảng Ninh. Sau nhiều cuộc họp, đến nay chính quyền 2 địa phương vẫn chưa đạt được sự thống nhất.

Trả lời kiến nghị của lãnh đạo TP về việc đưa hay không đưa Hải Phòng vào Vùng Thủ đô Hà Nội? Bộ trưởng nhận định: Trong điều kiện hiện nay, Vùng Thủ đô Hà Nội (tập trung kết nối hạ tầng trong vùng) chưa cần mở rộng Hải Phòng. Tuy nhiên Hải Phòng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, với lợi thế cảng biển nên đương nhiên có sự kết nối mạnh mẽ với Vùng Thủ đô…

 baoxaydung.com.vn

Kiến trúc An Thịnh, Xây dựng An Thịnh : Thiết kế Kiến trúc Hải Phòng, thiết kế nội thất hải phòng, giám sát xây dựng Hải Phòng, thiết kế nhà đẹp Hải Phòng, thiết kế kiến trúc Pháp Hải Phòng, kiến trúc Hải phòng


Các tin mới hơn:
  • Từ ngày 15.1, buộc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường (10/01/2013)
  • 10 kiệt tác kiến trúc cầu của nhân loại (04/01/2013)
  • Dải trung tâm thành phố Hải Phòng: Lung linh sắc màu (04/01/2013)
  • Từ ngày 1/1/2013, một số chính sách mới có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội sẽ bắt đầu có hiệu lực. (29/12/2012)
  • Công trình kiến trúc ấn tượng của năm (29/12/2012)
  • Các tin cũ hơn:
  • Nhà thuộc quy hoạch “treo” được cấp phép xây dựng (24/12/2012)
  • Những giao dịch nhà đất có nguy cơ không được cấp sổ đỏ (18/12/2012)
  • Liên kết với Công ty DATS Liên kết
    Thống kê khách truy cập web Thống kê truy cập
    • Hôm qua: 259
    • Hôm nay: 458
    • Tuần này: 969
    • Tuần trước: 3589
    • Tháng này: 8659
    • Tháng trước: 12957
    • Tổng lượt truy cập: 399949